Saturday, September 20, 2014

หุ้นซิ่ง - Breakout Stocks

chart from investor.co.th
หุ้นซิ่ง 
หรือ หุ้น breakout เป็นหุ้นลักษณะเฉพาะที่นิยมในกลุ่มนักเก็งกำไรอย่างมาก เพราะเป็นการเก็งกำไรที่ความเสี่ยงไม่มาก ส่วนผลตอบแทนสูงมากๆ และใช้เวลาสั้นๆในการเกิดแพทเทิร์น คือระดับ week เท่านั้น ..อะไรจะปานนั้น .. มาดูที่จะพูดส่วนแรกคือ

การ break ของหุ้น จะมีด้วยกัน 2 อย่าง
1.) break ราคา คือ หุ้นตัวนั้นขึ้นไปทำราคา new high ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เราสนใจ
2.) break volume คือ หุ้นตัวนั้นมีปริมาณการซื้อขายที่มากขึ้นเป็น new high ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เราสนใจ

การ break แบบแรกจะพบเจอมากในหุ้นที่มีลักษณะเป็น uptrend ซึ่งนิยามของ uptrend นั้นก็คือต้องขึ้นไปทำ new high เรื่อยๆ ในช่วงเวลานั้นนั่นเอง ส่วนการ break แบบที่ 2 มักจะพบในหุ้นที่เป็น sideways อยู่เมื่อสะสมพลัง (อ่านไม่ผิด) ไปเรื่อยๆ มากพอจนแรงซื้อชนะแรงขายอย่างชัดเจนหุ้นจะทะลุแนวต้านที่สำคัญและขึ้นไปยืนบนแนวรับใหม่ซึ่งคือแนวต้านเก่าประกอบกับมี volume ที่มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดไม่ว่าปริมาณการซื้อขายนั้นจะเป็นการเพิ่มขึ้นของระดับราคาจากข่าวดีหรือแม้แต่จากการปั่นหุ้นก็ตาม

ส่วนต่อมาเรามาดูเงื่อนไขที่หุ้นนั้นจะกลายเป็นหุ้นซิ่ง การจะเกิดหุ้นซิ่งได้นั้น มีเงื่อนไขเพียง 4 อย่าง ได้แก่
1.) หุ้นตัวนั้นต้องเกิดการ breakout ของราคาและ volume ขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดและขึ้นไปทำ new high ใหม่
2.) รอบการเกิดต้องเป็นระดับ year คือใช้กราฟที่มี time frame อยู่ที่ 200 day และ new high นั้นต้องเป็น new high ใหม่ในรอบ 200 วัน
3.) หลังจาก breakout มาแล้ว วันต่อมาหุ้นนั้นจะพักตัวด้วย volume ที่ลดลงอย่างมาก (ยิ่งน้อยกว่าวันที่ breakout เท่าไร ยิ่งมีโอกาสไปต่อสูง)
4.) ปัจจัยอื่นๆ เช่น หุ้นตัวนั้นมีการปั่นหุ้นหรือเคยปั่นราคามาก่อน, หุ้นตัวนั้นไม่ติด turnover list, หุ้นตัวนั้นมีข่าวดีใหญ่ๆ เกิดขึ้น เป็นต้น

จากรูปข้างต้น จะพบว่ามีจุด breakout 2 จุด แต่จุดแรกถ้ามองไปในอดีตของกราฟจะพบว่า หุ้นตัวนี้ไม่ได้ทำ new high ในรอบใหญ่ เป็นการทำ new high ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ประกอบกับมีแท่ง volume ที่น้อยกว่าแท่งที่เคยเกิดปริมาณการซื้อขายมากๆมาก่อนแล้วยังไม่สามารถเอาชนะได้

ส่วนจุด breakout ที่ 2 นั้น เป็นการ break ในรอบใหญ่ พร้อมกับปริมาณ volume ที่มากอย่างไม่เคยเกิดมาก่อน เป็นสัญญาณที่ดีว่าหุ้นนี้กำลังจะซิ่ง!! แต่แค่นี้ยังไม่พอบอกอะไรไม่ได้ เพราะเงื่อนไขการเกิดยังไม่ครบ 4 เงื่อนไข (ผ่านมาแค่ 2 เงื่อนไข เท่านั้น) เงื่อนไขต่อมาให้เราติดตามดูหุ้นนั้นในเป็นเวลา week ถ้าหุ้นนั้นต่อมามีปริมาณการซื้อขายหรือ volume ที่ลดลงอย่างมากจากวันที่ breakout แสดงว่าหุ้นนั้นกำลังพักตัวและเตรียมตัวจะเพิ่มระดับราคาขึ้นไปอีก ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่าเข้าเงื่อนไขที่ 3 


chart from investor.co.th
เงื่อนไขส่วนที่ 4 เป็นเงื่อนไขประกอบ หุ้นบางตัวถ้า volume ตอนพักตัวสวยคือมีน้อยมากๆ เทียบกับวันที่ breakout ไม่จำเป็นต้องมีเงื่อนไขส่วนที่ 4 หุ้นนั้นก็จะไปต่อแน่นอน (ถ้าหุ้นนั้นไม่เกิดมาจากการปั่นราคา)

เก็บหุ้น

No comments:

Post a Comment