Saturday, August 30, 2014

"ทฤษฎีของ RSI กับห่านที่ตัวใหญ่ขึ้น"

"ทฤษฎีของ RSI กับห่านที่ตัวใหญ่ขึ้น"


chart from investor.co.th

เดี๋ยวๆ อย่าเพิ่งปิด ไม่ได้เข้าผิดเพจแน่นอน แม้ว่าชื่อมันจะเหมือนหนังแฮรี่พอตเตอร์ก็เถอะ!!

..เอาล่ะ เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจการทำเม็ดเงินจากตลาดหุ้นว่ามีทางไหนบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจะเก็บหุ้นเข้าพอร์ตตอนไหน แม้ว่าจะลงทุนระยะยาวแบบ Value Investment ก็ตาม

ทฤษฎีนี้เล่าถึง indicator ที่ชื่อ RSI และการ break out ของ RSI ล้วนๆ ไม่ต้องดูอย่างอื่นเลย!! สะดวกโคตรๆ!! ..ปกติแล้วเราจะลากแนวต้านแนวรับบริเวณราคาของหุ้นที่กราฟหุ้นตัวนั้นพลอต แต่คราวนี้เราจะทำแบบเดียวกัน แต่ไปลากเส้นศิลปะ(?)ของเราที่ RSI แทน!!

ขั้นแรกเริ่มจาก หา downtrend ของ RSI ก่อน ที่ต้องหา downtrend เพราะว่าเราต้องการหาจุดเข้าซื้อให้ถูกที่สุด เมื่อเจอแล้วให้ลากเส้นแนวรับ (Support Line) และแนวต้าน (Resistance Line) เหมือนที่ทำกับกราฟปกติเด๊ะๆ แล้วขั้นต่อมาทีนี้รอดูว่ามันจะ break out ตอนไหน!! .. ตู้ม break แล้ว(ดูวงกลมสีแดงด้านล่าง) วันต่อมาเข้าซื้อทันที!!(วงกลมสีเขียว) ..อะไรนะ จบแล้ว ง่ายไป ..

ทีนี้มาดู summary กันว่าได้อะไรบ้าง
อย่างแรกเลยถ้าราคาหุ้นตัวนั้นมันไม่วิบัติจริงๆ คือผู้บริหารไม่ได้ตาย กิจการไม่ได้จะล่มในเร็ววัน บริษัทไม่ได้ไฟไหม้ โรงงานไม่ได้น้ำท่วม เราจะได้หุ้นในราคาที่ถูกมากๆในช่วงนั้น คือในวงกลมสีเขียวหลังจากนั้นหุ้นจะขึ้นละ.. อยากขายตอนไหนก็แล้วแต่เลยว่าอยากเล่นเก็งกำไร หรือว่าอยากลงทุนระยะยาว..

เพิ่มเติม
สังเกตดูว่า RSI จะไวกว่า MACD, MACD ยังไม่จบรอบด้วยซ้ำ ถ้ารอ MACD จบรอบ.. ช้าไป! ห่านหนีแล้ว!! แล้วถ้าลากเส้นแนวรับแนวต้านที่ราคาของหุ้นที่พลอตมาเป็นกราฟก็ยิ่งช้า ช้ากว่า MACD อีก ไม่เชื่อลองลากดู

วิธีหาห่านทองคำง่ายๆ ทำไมต้องทำให้ยาก ว่าแต่ คุณล่ะ เลี้ยงห่านแบบไหน ?
เก็บหุ้น

No comments:

Post a Comment